Sunday, September 28, 2008

Ang Aking Kamusmusan at Kasalukuyan

Marahil ay tandang tanda nyo pa ang mga nangyari sa inyo noong kayo ay isang musmus pa lamang. At siguro ay napansin nyo na napakalaki ng pagkakaiba nito sa buhay nyo ngayon.....
Ang aking kamusmusan ay isang napakahalagang bahagi ng aking bulay at isa sa bumubuo ng aking pagkatao. Noon ay naranasan kong mabuhay ng simple, yung parang walang problema at walang maraming iniisip. Pag nagutom ay kakain, pag nauhaw ay iinom, pag inaantok ay tutulog, at pag gustong maglaro ay maglalaro. Para bang kay daling mabuhay noon.......

Ngunit ngayon, heto ako marami na ang nagbago di lamang sa pisikal na anyo kundi sa aking pagkatao. Para bang kay dami ko nang napagdaanang problema. Ngayo ay mga responsibilidad at tungkulin na ako na dapat gampanan. Kaylangan ko ang magsikap di lamang para sa aking sarili kundi para sa aking pamilya.....Mas naging bukas ang aking kaisipan kung paano ang mabuhay dito sa mundo.. Oo, masarap ang mabuhay pero hindi madali....Kung hindi ka magsisikap at magtitiyaga walang mangyayari sa buhay mo.....Mas naging aware ako nayon sa mga nangyayari sa aking paligid, di tulad noon na para bang wala akong pakialam sa mundo.....

Minsan nga naiisip ko sana bata na lang ako......Ngunit hindi ko maiikaila ang katotohanang hindi na ako isang musmus pa lamang.., na yon ay isang bahagi na lamang ng aking nakalipas......

At sa ngayon ang kaylangan kong gawin ay harapin at isipin kung ano ang aking magiging kinabukasan....At sana sa paglipas pa ng panahon ay patuloy pa rin akong bigyan ng Diyos ng lakas at tibay ng loob upang harapin ang susunod pang yugto ng aking buhay..............

2 comments:

chiz said...

Wow ang drama ng lola ko..
Basta masasabi q lang,aja kaya mo yan..he,he,he..

rj's blog said...

...ang babaeng puno ng drama s buhay!!!..

....walang iba kundi IKAW!!!!